Thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ liên tục ban hành những quyết sách có ý nghĩa chiến lược nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng. Triển khai thực hiện những chỉ đạo quan trọng này, Quảng Ninh đã chủ động nắm bắt thời cơ, mạnh dạn kiến nghị những dự án quy mô lớn có vai trò dẫn dắt, tạo bước phát triển mạnh mẽ cho giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những chỉ đạo quan trọng như Nghị quyết số 206/2025/QH15 về cơ chế đặc thù xử lý vướng mắc pháp lý phục vụ phát triển kinh tế xã hội, Nghị quyết số 66.2/2025/NQ-CP của Chính phủ tháo gỡ khó khăn về điều chỉnh các cấp quy hoạch trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và Nghị quyết số 273/NQ-CP tại phiên họp Chính phủ tháng 8/2025 đã tạo khuôn khổ pháp lý cần thiết, mở ra không gian mới để các địa phương hình thành những động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế toàn quốc đạt trên 10% trong giai đoạn 2026-2030.
Từ thực tiễn phát triển, dựa trên tiềm năng nổi trội của các ngành kinh tế biển, logistics, công nghiệp, năng lượng và hạ tầng chiến lược, Quảng Ninh đã đề xuất Quốc hội và Chính phủ cập nhật một số dự án quy mô lớn của tỉnh vào các quy hoạch quốc gia và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIV. Qua đó, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các lớp quy hoạch (quy hoạch tổng quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh), đồng thời để đảm bảo có các ý kiến tổng hợp, đa chiều của các cơ quan liên quan với cấp có thẩm quyền, để làm cơ sở để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan.
Đây đều là những dự án có khả năng gia tăng năng lực cạnh tranh vùng, củng cố vị thế đầu tàu tăng trưởng khu vực Đông Bắc, đồng thời tạo nền tảng để tỉnh trở thành trung tâm kinh tế biển và logistics tầm khu vực. Trong đó có dự án Cảng Con Ong - Hòn Nét (thuộc khu bến Cẩm Phả), được xác định quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Quy mô cảng dự kiến phát triển khoảng 18 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa. Cảng Con Ong - Hòn Nét có tầm quan trọng đặc biệt đối với vùng đồng bằng sông Hồng, bởi đây là cửa ngõ biển chiến lược, bổ sung và chia sẻ lưu lượng hàng hóa với hệ thống cảng Hải Phòng, Cái Lân, giúp nâng cao năng lực vận tải biển toàn vùng. Việc đầu tư xây dựng Cảng Con Ong - Hòn Nét của tỉnh Quảng Ninh góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Quảng Ninh - Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển, là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng.
Bến cảng Con Ong - Hòn Nét đã được Bộ Xây dựng đưa vào danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 860/QĐ-BXD ngày 19/6/2025 (2 cầu cảng tổng hợp, container, rời với tổng chiều dài 950m, tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 4,5 triệu tấn đến 6 triệu tấn).
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất đưa Cảng biển Hải Hà vào các quy hoạch quốc gia và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIV. Đây là cảng biển được xác định quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ (có quy mô dự kiến phát triển 2 bến cảng (gồm 3 cầu cảng đến 4 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1,3 triệu tấn đến 1,8 triệu tấn). Khu bến Hải Hà đã được Bộ Xây dựng đưa vào danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 860/QĐ-BXD ngày 19/6/2025 (về hàng hóa thông qua: từ 1,25 triệu tấn đến 1,80 triệu tấn; có tổng số 2 bến cảng gồm từ 3 cầu cảng đến 4 cầu cảng với tổng chiều dài từ 750m đến 1.000m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Cảng biển Hải Hà là cảng nước sâu, có thể đón tàu trọng tải lớn. Việc đầu tư xây dựng cảng để phát huy lợi thế về bờ biển dài, phát triển kinh tế biển, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án này hướng tới việc xây dựng hạ tầng cảng biển cạnh tranh, có tầm khu vực và quốc tế, đồng thời góp phần củng cố quốc phòng - an ninh.
Đối với hạ tầng giao thông chiến lược, Quảng Ninh đề xuất đẩy nhanh tiến độ hai tuyến đường sắt quan trọng. Trong đó, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái được điều chỉnh lộ trình đầu tư trước năm 2030 tại Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Quy mô từ ga Nam Hải Phòng đến điểm nối ray đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc (tỉnh Quảng Ninh): Đường đôi, khổ 1435 mm, chiều dài khoảng 187 km (đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh 175 km). Việc triển khai dự án nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế, đặc biệt là vận tải hàng hóa, giữa các tỉnh ven biển phía Bắc và thị trường Trung Quốc.
Dự án đường sắt thứ hai là Tuyến đường sắt tốc độ cao mới Hà Nội - Quảng Ninh cũng đã được bổ sung tại Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện trong giai đoạn đến năm 2030. Tuyến đường sắt từ ga Cổ Loa (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 4, Hà Nội), qua ga Gia Bình (kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) đến ga Hạ Long Xanh (kết nối với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái) có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 124 km. Khi được triển khai, tuyến đường sắt cao tốc sẽ hình thành trục giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, gia tăng liên kết giữa Thủ đô và cực tăng trưởng phía Đông Bắc, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị – du lịch – công nghiệp mới cho khu vực.
Những đề xuất nêu trên đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Quảng Ninh trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời cho thấy quyết tâm đóng góp tích cực vào tầm nhìn chung của đất nước sẽ được xác lập trong Nghị quyết Đại hội XIV. Việc các kiến nghị này được Quốc hội và Chính phủ xem xét cập nhật vào hệ thống quy hoạch và chương trình hành động quốc gia sẽ tạo nền tảng quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục bứt phá, khẳng định vai trò cực tăng trưởng năng động, dẫn dắt quá trình hiện đại hóa kinh tế và phát triển bền vững vùng Đông Bắc trong nhiều thập kỷ tới.
Tags:
Dự Án Khác
